Việt Nam Phật Giáo Sử Luận
Nguyá»…n Lang
Nhà Xuất Bản Văn Học - Hà Nội 1979

Mục Lục
Tập Một
Tập Hai
Tập Ba
TẬP I

CHƯƠNG XIV

THIỀN SƯ HUYỀN QUANG
(1254-1334)

VỀ SÁCH TỔ GIA THỰC LỤC
Phần ghi chép về thiền sư Huyền Quang vị tổ thứ ba cá»§a Giáo há»™i Trúc Lâm, không mang tên tác giả và người hiệu khảo. Phần này mang nhan đề là Tổ Gia Thá»±c Lục, theo lời dẫn in ở cuối thì vào khoảng những năm Tuyên Ðức nhà Minh (tức là vào cuối đời Hồ), má»™t bản Tổ Gia Thá»±c Lục đã được thượng thư Hoàng Phúc người Minh lượm lấy Ä‘em về Trung Hoa (hồi Minh thuá»™c, tướng Trương Phụ thu gom hết tất cả sách vở tại Ðại Việt chở về Kim Lăng, ít sách đã còn có thể giữ lại). Hoàng Phúc thường nằm má»™ng thấy Huyền Quang bảo phải gá»­i phải trả tập sách này về Ðại Việt, nhưng chưa có dịp làm như thế. Thấy Huyền Quang linh ứng, ông má»›i lập chùa thờ, đặt tên chùa là " An Nam Thiền Sư Huyền Quang Tá»±". Ðến khoảng năm Gia TÄ©nh nhà Minh, Tô Xuyên Hầu nhà Hậu Lê Ä‘i sứ sang Trung Hoa gặp được cháu bốn đời cá»§a Hoàng Phúc là Hoàng Thừa, má»›i nhận được tập sách mang về nước. (Tô Xuyên Hầu tức là Lê Quang Bí, làm quan đến chức Binh bá»™ thị lang, đậu hoàng giáp năm 1526). Khi về nước ông đã đưa tập truyện Huyền Quang cho ông Nguyá»…n Bỉnh Khiêm xem, từ đó sách lại được phổ biến. Lời dẫn nói rằng Hoàng Thừa, cháu cá»§a Hoàng Phúc, cÅ©ng nằm má»™ng thấy Huyền Quang nhiều lần nhắn gá»­i tập sách về Ðại Việt, cho nên khi Tô Xuyên Hầu qua, ông ta đã tìm gặp để gá»­i sách. 
Trong sách VÅ© Trung Tùy Bút, tác giả Phạm Ðình Hổ cÅ©ng có nói chuyện thiền sư Huyền Quang và có ghi rằng ông có thấy chuyện này trong sách Trúc Lâm Truyền Ðăng Lục. Ta chưa từng thấy mặt mÅ©i sách Trúc Lâm Truyền Ðăng Lục này. Có thể đó là má»™t bản in gồm có chuyện cá»§a Trúc Lâm, Pháp Loa và Huyền Quang, ná»™i dung tương tá»± hay đồng nhất vá»›i ná»™i dung sách Tam Tổ Thá»±c Lục, ta chỉ có thể nói rằng Tổ Gia Thá»±c Lục đã tìm ra và ghép vá»›i hai phần trước (sách nói về Trúc Lâm và Pháp Loa) để thành ra sách Tam Tổ Thá»±c Lục và lưu hành rá»™ng rãi vào giữa thế ká»· thứ mười sáu. 
Ai đã chép truyện Huyền Quang? Theo tài liệu của Phúc Ðường hòa thượng trong sách Ðại Nam Thuyền Uyển Truyền Ðăng Lục (quyển hạ) thì người truyền đăng của Huyền Quang là An Tâm quốc sư. Có thể An Tâm đã chép truyện Huyền Quang chăng? Tại sao trong Tổ Gia Thực Lục không thấy có ghi chép những thiền ngữ và những bài kệ tụng của Huyền Quang? Cả đến bài kệ Thị Tịch của Huyền Quang cũng không thấy ghi lại. Ðứng về phương diện biên chép ngữ lục, đây là một khuyết điểm lớn: người kế thế của Huyền Quang không thể có khuyết điểm như vậy được. Tổ Gia Thực Lục, cũng như lời dẫn nằm ở cuối sách, nói nhiều tới tính cách linh ứng của Huyền Quang. Ðời của vị thiền sư bị phủ trong một bức màn thần dị linh thiêng; người thờ phụng đã chỉ chú ý tới mặt này màko để ý tới mặt tư tưởng và giáo lý của thiền sư: phải chăng điều này phản chiếu trạng thái suy đồi của Phật Giáo cuối thế kỷ thứ mười bốn và trong suốt thế kỷ thứ mười lăm vào thời Hậu Lê? Lịch sử Phật Giáo Trúc Lâm sau Huyền Quang đã không còn lại những ghi chép nào đáng kể có lẽ cũng vì lý do đó: quần chúng Phật tử chỉ biết thờ cúng cầu nguyện mà không chịu học hỏi về lịch sử và giáo lý đạo Phật. Ông đã để lại tập thơ Ngọc Tiên. Hai mươi ba bài thơ trong Ngọc Tiên Tập, Toàn Việt Thi Lục và Hoàng Việt Thi Tuyển, có lẽ nhờ tính cách nhẹ về danh từ Phật Giáo của chúng. Ngoài 23 bài thơ bằng chữ Hán ấy, ta còn tìm lại được bài phú bằng chữ Nôm vịnh chùa Hoa Yên, gọi là Vịnh Hoa Yên Tự Phú cùng một bài kệ bằng chữ Nôm theo sau bài phú nói trên.

 
CUỘC ÐỜI CỦA HUYỀN QUANG
Tổ Gia Thá»±c Lục có ghi nhiều chi tiết về những sá»± kiện liên hệ tá»›i Huyền Quang, ví dụ như tên họ cá»§a tổ tiên ông từ đời Lý Thần Tông, khiến ta có thể tin rằng sách đã viết trên những căn cứ xác thá»±c. Tuy nhiên vì tác giả dá»±a trên những Ä‘iều thuật lại mà không căn cứ vào thư tịch có trước, cho nên sách cÅ©ng có má»™t số chi tiết không phù hợp hoàn toàn vá»›i sá»± thật. So vá»›i hai phần trước trong sách Tam Tổ Thá»±c Lục, giá trị lịch sá»­ cá»§a phần này hẳn là kém hÆ¡n má»™t bá»±c. Quê cá»§a Huyền Quang là ở làng Vạn Tải, lá»™ Bắc Giang (đời Lê đổi lại là làng Vạn Tư, huyện Gia Ðịnh). Nhà ông ở phía đông nam chùa Ngọc Hoàng. Ông sinh năm 1254, lá»›n hÆ¡n Pháp Loa tá»›i 30 tuổi. " Ông thể mạo kỳ dị, mà có chí khí cá»§a bậc dị nhân. Cha mẹ ông rất yêu quý, dạy cho học văn chương. Ông nghe má»™t biết mười, có tài cá»§a Nhan Hồi Á Thánh, do đó ông được cha mẹ đặt tên là Tái Ðạo. Năm 20 tuổi ông thi Hương đậu. Năm sau đậu luôn thá»§ khoa kỳ thi Há»™i". 
Cha mẹ định cưới vợ cho ông nhưng ông chưa chịu đám nào. Vua định gã công chúa Liá»…u Nữ, cháu cá»§a An Sinh Vương cho ông, ông từ chối. Làm quan trong triều, ông đã từng phụng mệnh tiếp sứ giả phương Bắc, bởi vì ông thông thạo thư tịch, trích dẫn kinh nghÄ©a và ứng đối mau lẹ như nước chảy. Ông làm quan vào khoảng 20 năm. Ðến năm 51 tuổi (1305) ông xuất gia theo học vá»›i thiền sư Bão Phác. Tổ Gia Thá»±c Lục nói ông từng tháp tùng vua Anh Tông đến chùa VÄ©nh Nghiêm nghe Pháp Loa thuyết pháp, nhân đó có ý muốn xuất gia. Sau đó ông dâng biểu ba lần xin từ chức và xuất gia, thụ giáo vá»›i quốc sư Pháp Loa. Chi tiết này không đúng, bởi người chép truyện nghÄ© rằng Huyền Quang, người kế vị Pháp Loa, phải được xuất gia theo học vá»›i Pháp Loa. Thá»±c ra năm ông xuất gia vá»›i thiền sư Bão Phác, thì Pháp Loa má»›i xuất gia được má»™t năm. Thiền sư Bão Pháp hồi đó ở núi VÅ© Ninh, chưa được suy tôn quốc sư. Có lẽ Huyền Quang đã thụ giá»›i sa di tại chùa VÅ© Ninh do Bão Phác trú trì. Năm 1306, khi Pháp Loa được lập làm giảng sư chùa Siêu Loại, Bão Phác có Ä‘em Huyền Quang về dá»± lá»… này. Trúc Lâm lại gặp Huyền Quang trong hình thái tăng sÄ©, rất mừng biết Huyền Quang là má»™t văn tài, liền đề nghị Bão Phác để Huyền Quang lại phụ tá vá»›i mình. Từ đó Huyền Quang tùy tùng Trúc Lâm trong cuá»™c sống hành đạo. Huyền Quang chỉ được theo học đạo vá»›i Trúc Lâm và phụ tá cho Trúc Lâm trong hai năm, bởi vì cuối năm 1308 thì Trúc Lâm tịch. Trong hai năm đó, Trúc Lâm đã nhờ Huyền Quang soạn những sách thá»±c dụng sau đây đê lưu hành trong giáo há»™i Trúc Lâm: 
1) Chư Phẩm Kinh: tuyển tập những phẩm kinh thiết yếu và thá»±c dụng. 
2) Thích khoa giáo: tập sách giáo khoa về đạo Phật. 

Tổ Gia Thực Lục chép rằng Trúc Lâm rất bằng lòng với công việc sáng tác của Huyền Quang; khi đọc xong bản thảo Thích Khoa Giáo, vua ngự bút phê như sau: " Phàm sách đã qua tay Huyền Quang biên soạn hiệu khảo rồi thì không thể thêm hay bớt một chữ nào nữa". Trúc Lâm liền bảo thợ cho khắc in những sách ấy. Các sách này hẵn đã được đưa vào Ðại Tạng đời Trần. Huyền Quang cũng đã được Trúc Lâm cho đi vân du khắp nước thăm các danh lam và thỉnh thoảng cũng đăng đàn thuyết pháp. Có lần Huyền Quang được Trúc Lâm cho ngồi trên pháp tòa làm bằng trầm hương của mình để giảng kinh. Sau đó ông được lập làm trú trì chùa Vân Yên núi Yên Tử. Mến phục sức học quảng bác của ông, tăng ni theo về học đạo có đến khoảng 1.000 người. Chính trong thời gian này Huyền Quang đã sáng tác bài phú Vịnh Vân Yên Tự.

Năm 1313 (Quý sửu, Tổ Gia Thực Lục chép lầm là Quý mão - Quý mão là năm 1303, hồi Huyền Quang chưa xuất gia), ngày rằm tháng giêng âm lịch, ông về quê làng Vạn Tải thăm cha mẹ. Hồi đó ông 60 tuổi cha mẹ ông đã già yếu. Muốn gần gũi hai vị đó trong một thời gian, ông liền lập ngôi chùa ngay trong làng, sát mé tây của nhà cha mẹ, đặt tên là chùa Ðại Bi. Nghe ông lập chùa, nhiều người ở kinh đô về ủng hộ. Ngày khánh thành chùa, ông mở pháp hội lớn, mời chư tăng bốn phương về tham dự. Hàng vạn người dự hội tổ chức trong bảy đêm bảy ngày. Những phẩm vật và tiền bạc dâng cúng ông đem ra cúng dương chư Tăng và tặng phát cho người nghèo khổ. Có lẽ pháp hội được tổ chức trong dịp Vu Lan rằm tháng bảy, mùa báo hiếu cha mẹ. Sau khi đại hội chấm dứt, ông có tổ chức một bữa tiệc nhỏ mời họ hàng thân thích và láng giềng trong làng Vạn Tải đến để dự gây thêm tình thân mật. Chiều hôm đó ông khởi hành về chùa Vân Yên núi Yên Tử nơi ông chịu trách nhiệm trú trì. Như vậy là ông rời nhiệm sở chưa đầy một năm.

CÂU CHUYỆN THỊ BÍCH
Sách Tổ Gia Thá»±c Lục đã dành nhiều trang để kể về chuyện hàm oan cá»§a Huyền Quang dính líu tá»›i má»™t người cung nữ tên là Bích. Sá»± việc này xảy ra hồi ông trú trì chùa Vân Yên, có lẽ dưới triều Minh Tông. Má»™t hôm vua Minh Tông tỏ vẻ thán phục cuá»™c đời đạo đức trong sạch cá»§a thiền sư Huyền Quang vá»›i các quan trong triều. Nho thần Mạc Ðĩnh chi nói: " Vẽ cọp thì vẽ da, làm sao vẽ tá»›i xương được, biết người thì chỉ biết về bề ngoài chứ làm sao biết được trong tâm. Xin bệ hạ cho thí nghiệm". Vua Minh Tông liền sai cung nhân Ðiểm Bích hiệu là Tam Nương Ä‘i chinh phục Huyền Quang. Người cung nữ này nhan sắc chim sa cá lặn, lại thông bác kinh sá»­. Vua nói: " Vị tăng kia vốn giá»›i hạnh cao nghiêm, chưa từng có ý sắc dục. Nhà người có nhan sắc, biết kinh sá»­, hãy đến tìm hiểu cho trẫm. Nếu quả vị ấy còn quyến luyến sắc dục thì ngươi hãy dụ xin cho được kim tá»­ bằng vàng Ä‘em về cho ta. Nếu mang trá thì bị tá»™i". Kim tá»­ này là má»™t vật báu vua tặng cho thiền sư ngày xưa. Thị Bích liền Ä‘em theo má»™t tiểu tỳ. Ðến chùa Vân Yên gặp má»™t ni sư già, Bích nói là muốn xuất gia học đạo. Vị ni sư này chấp nhận cho ở lại tập sá»± và cho sai bảo trà nước sá»›m khuya. Má»™t hôm thiền sư thấy dung mạo Thị Bích, biết không phải là người có chá»§ tâm Ä‘i học đạo bèn gọi vị ni sư lên quở. Thị Bích thấy thiền sư giá»›i hạnh nghiêm mật; khó dùng sắc đẹp để chinh phục, liền nẩy sinh má»™t kế: đêm ấy Bích khóc vá»›i vị ni sư, nói rằng mình là con nhà lá»… khoa bảng, vì cha thâu thuế xong bị kẻ cướp cướp mất không có đủ tiền để đền nên sẽ bị triều đình làm tá»™i. Nếu đến kỳ hạn mà không chạy ra đủ số tiền thì không những ông ta bị tá»™i mà cả vợ con cÅ©ng sẽ bị liên lụy và Ä‘iền sản tịch thâu. Ni sư Ä‘em câu chuyện nói lại và trong đại chúng ai cÅ©ng cảm thương. Huyền Quang hứa sẽ về kinh sư Ä‘iều trần xin tá»™i tha cho cha Thị Bích, nhưng có má»™t chú tiểu nói: " Pháp luật là pháp luật, để mất cá»§a công thì chịu tá»™i, ta không nên vì tình riêng mà can thiệp, như vậy pháp luật còn có nghÄ©a gì. Tốt hÆ¡n nên quyên tiền giúp họ". Huyền Quang cho là phải, liền lấy kim tá»­ vua ban cho Thị Bích. Trong chúng, ai có tiền thì cÅ©ng đều Ä‘em cho. Ðược kim tá»­, Bích trở về cung kể chuyện như sau cho vua nghe: " Thiếp đến Vân Yên Tá»±, giả làm người xin xuất gia, vị ni sư già cho thiếp bưng trà thang hầu thiền sư. Má»™t tháng trôi qua mà sư chưa từng hỏi tá»›i thiếp. Má»™t đêm kia, sư lên chính Ä‘iện tụng kinh. Ðến canh ba, sư và đại chúng má»—i người trở về tăng phòng cá»§a mình để nghỉ ngÆ¡i, thiếp má»›i tìm tá»›i bên cạnh tăng phòng cá»§a sư để nghe động tịnh, thì nghe sư ngâm bài thÆ¡ nôm như sau: 
Vằng vặc trăng mai ánh nước
Hiu hiu gió trúc ngâm sênh
Người hòa tươi tốt cảnh hòa lạ
Màu Thích Ca nào thử hữu tình!.
Sư ngâm bài ấy tới ba lần. Thiếp mới vào tăng phòng của sư mà tạ từ xin về nhà thăm cha mẹ, nói rằng năm tới sẽ xin lên học đạo. Sư lưu thiếp lại một đêm, tặng thiếp kim tử". Vua nghe nói mặt rồng không vui, than rằng: " Việc này nếu quả thực có thì chính ta là người thả lưới bắt chim; còn nếu không thì cũng không khỏi gieo sự nghi hoặc". Vua liền mở đại hội Vô Già, thỉnh Huyền Quang đến chủ lễ. Trên bàn cúng bày biện đủ loại, lục phẩm, ngũ cúng, cà sa, pháp y và cả những tạp vật như vàng bạc châu ngọc... Huyền Quang biết mình bị hàm oan, liền " ngữa mặt lên trời thổi một hơi, lên đàn ba lượt, xuống đàn ba lượt, vọng bái thánh hiền mười phương, tay trái cầm bình bạch ngọc, tay phải cầm nhánh dương xanh, mật niệm thần chú rưới khắp trên dưới pháp điện. Bỗng thấy một đám mây đen hiện lên, bụi bay đầy trời mù mịt. Một lúc trời sáng thì mọi tạp vật trên pháp điện đều bị cuốn bay hết chỉ còn lại hương đăng và lục cúng. Ai ai cũng đều thất sắc kinh hoàng. Vua thấy hạnh pháp của sư thấu cả thiên địa, liền rời chỗ ngồi, lạy xuống để tạ lỗi... từ đó càng thêm tôn kính, xưng ngài là " Tự Pháp".
NHỮNG NĂM CUỐI CỦA HUYỀN QUANG
Tổ Gia Thá»±c Lục chép sau đó Huyền Quang về ở Thanh Mai tròn sáu năm, rồi về trú trì chùa Tư Phúc ở Côn SÆ¡n, soạn in lại Chư Phẩm Kinh để lưu lại hậu thế. Ông mất ngày 23 tháng giêng năm Giáp tuất (1334) thọ 81 tuổi. Câu chuyện Thị Bích có thể không có thật, nhưng nhờ đó mà ta biết rằng tín ngưỡng về ấn quyết và trì chú trong thời đại này rất quan trọng. Chi tiết phù hợp vá»›i những Ä‘iều ta biết về ảnh hưởng Mật Giáo trong Thiền đạo vào các triều đại Anh Tông và Minh Tông. 
Người nối tiếp Huyền Quang là trú trì chùa Vân Yên là An Tâm quốc sư. Huyền Quang sau khi giao phận sá»± cho An Tâm đã về núi Thanh Mai và Côn SÆ¡n. tại các núi này năm 1329 (cÅ©ng trong vùng Hải Dương), Pháp Loa đã lập cÆ¡ sở hoằng đạo cho giáo há»™i Trúc Lâm. Ở Thanh Mai sáu năm. Ông dời sang Côn SÆ¡n, ở chùa Tư Phúc. Chùa này tục gọi là chùa Hun, được lập ra từ đời Lý, và đã được Pháp Loa mở mang. Huyền Quang đến đây tiếp tục mở mang cÆ¡ sở. Ông có xây má»™t tòa tháp có thể xoay được, gọi là Cữu Phẩm Liên Hoa. 
Huyền Quang mất ở Côn SÆ¡n năm 1334, nhưng ta không biết ông đã lưu trú bao nhiêu năm tại đây. Vì vậy ta không biết ông rời chùa Vân Yên năm nào, và câu chuyện Thị Bích xảy ra năm nào. Ông mất ngày 23 tháng giêng năm Giáp tuất, nhưng tin ông mất về tá»›i làng Vạn Tải ngày 24. Vì vậy dân làng Vạn Tải còn lấy ngày 24 tháng giêng làm ngày kỵ tổ. Vua Minh Tông ban hiệu cho Huyền Quang là " Trúc Lâm Ðệ Tam Ðại Tá»± Pháp Huyền Quang Tôn Giả". Sách Bắc Ninh Phong Thổ Tạp Ký nói rằng Huyền Quang đã Ä‘i thăm nhiều chùa, trong đó có chùa Ninh Phúc ở Bút Tháp; tại đây ông cÅ©ng đã dá»±ng má»™t đài " Cá»­u phẩm liên hoa" và cho khắc in nhiều kinh Ä‘iển. " Tòa Cá»­u Phẩm" ở chùa Ninh Phúc là má»™t cái tháp có thể xoay tròn được. Trong những ngày lá»… lá»›n, tín đồ tá»›i chùa tay xoay đài, miệng trì chú hay niệm Phật. Tháp xoay có chín từng và tám mặt. Má»—i mặt cá»§a tầng dưới hết chạm nổi hình ảnh sá»± tích Phật, trong dó có hình cá»±c lạc thế giá»›i và đức Phật A Di Ðà. Tòa Cá»­u Phẩm tại chùa Côn SÆ¡n chắc cÅ©ng tương tá»± như vậy. 
Hình ảnh chiếc tháp xoay này cho ta thấy, má»™t lần nữa, ảnh hưởng cá»§a Mật Giáo - Mật Giáo từ Tây Tạng truyền đến. 

Vua Minh tông cúng dường mười lạng vàng để xây tháp cho Huyền Quang phía sau chùa Côn Sơn. Vua cũng ban ruộng cho chùa để tổ chức kỵ giỗ hàng năm cho ông, kể cả các nơi cúng dường là 150 mẫu năm sào.

HUYỀN QUANG VÀ PHÁP LOA
Năm 1309, Pháp Loa tổ chức đàn chay Vu Lan cầu nguyện cho Trúc Lâm vào ngày rằm tháng bảy. Huyền Quang có mặt tại đó, Pháp Loa gọi Huyền Quang lại nói: " Những Ä‘iều mà Trúc Lâm Ä‘iều ngá»± nói, nhà ngươi quên hết cả rồi sao?" Huyền Quang nghe nói thế từ đó theo sát bên mình Pháp Loa để tham học. Trúc Lâm đã nói gì vá»›i Huyền Quang? Có lẽ vua đã dăn dò Huyền Quang phải lo tu học thêm để phụ lá»±c vá»›i Pháp Loa mà hoằng dương Phật pháp, xây dá»±ng giáo há»™i Trúc Lâm. Nhưng Huyền Quang Ä‘i vá»›i Pháp Loa cÅ©ng không lâu vì phải về Vân Yên để duy trì cÆ¡ sở tu học trên ấy. Huyền Quang mở trường tăng học trên chùa Vân Yên, có đến chừng 1.000 tăng sÄ© đã lên thụ huấn. Năm Pháp Loa mất tại An Lạc Tàng Viện, Huyền Quang đến săn sóc má»™t bên. Ðó là năm 1330, Pháp Loa 47 tuổi mà Huyền Quang đã 77. Huyền Quang bấy giờ đã qua 25 năm tu học, và vá»›i vốn liếng tri thức sẵn có trước khi xuất gia, đã trở nên má»™t vị hòa thượng đạo cao đức trọng, so vá»›i Pháp Loa không những hÆ¡n về tuổi tác mà còn có thể hÆ¡n về sá»± chứng nhập đạo pháp nữa. Ta hãy nghe cuá»™c đàm đạo giữa hai người sau đây thì biết: 
Ngày mồng ba tháng hai năm Canh ngọ (1330), Pháp Loa trở lại An Lạc Tàng Viện, thỉnh Bích Phong trưởng lão thay mình giảng kinh Hoa Nghiêm. Ngày mồng năm sư lâm bệnh, hai ngày kế tiếp, bệnh nặng. Nữa đêm ngày 11 Huyền Quang đến thăm bệnh, Pháp Loa Ä‘ang trong giấc ngá»§, rên hừ hừ má»™t tiếng. Huyền Quang hỏi: 
- Thức vá»›i ngÅ© đã là má»™t chưa? 
Pháp Loa đáp: 

- Thức vá»›i ngÅ© là má»™t, cÅ©ng như khi không có bệnh. 

Huyền Quang hỏi: 

- Vậy thì bệnh vá»›i không bệnh đã là má»™t chưa? 

Pháp Loa nói: 

- Bệnh cÅ©ng chẳng can gì đến kẻ khác, không bệnh cÅ©ng không can gì đến kẻ khác. 

Huyền Quang hỏi: 

- Vậy thì tiếng nói nhắm vào cái gì? 

Pháp Loa nói: 

- Thì gió thổi trong cây cứ mặc nó chứ. 

Huyền Quang nói: 

- Tiếng gió thổi trong cây không làm cho người ta mê hoặc, nhưng lời nói mê trong giấc ngá»§ lại có thể làm mê hoặc lòng người. 

Pháp Loa nói: 

- Kẻ si mê cÅ©ng có thể bị tiếng gió trong cây làm mê hoặc lắm chứ. 

Huyền Quang nói: 

- Chỉ má»™t cái tật đó mà đến chết cÅ©ng không chừa. 

Pháp Loa liền lấy chân đạp Huyền Quang má»™t cái. 

Huyền Quang bỏ ra. Từ đó bệnh thuyên giảm dần. Ðến ngày 13, người ta dời Pháp Loa về Quỳnh Lâm Viện để nằm trong phương trượng... 

Mồng ba tháng ba, lúc nữa đêm Huyền Quang vào thăm bệnh thì bệnh đã nguy kịch. Huyền Quang nói: 

- Xưa nay các bậc đạt ngá»™ khi giờ phút đến, muốn ở lại thì ở, muốn Ä‘i thì Ä‘i. 

Pháp Loa nói: 

- Ði hay ở cÅ©ng đều không can hệ chi tá»›i ai. 

Huyền Quang hỏi: 

- Vậy thì tại sao? 

Pháp Loa trả lời: 

- Thì tùy xứ tát-bà-ha. 

Tiếp đến môn đệ xin bài kệ thị tịch, Pháp Loa viết xong bài kệ bốn câu, buông bút rồi tịch. 

Những cuá»™c vấn đáp giữa Huyền Quang và Pháp Loa cho ta thấy rằng chính Huyền Quang có ý giúp Pháp Loa trong giờ phút cuối cá»§a cuá»™c đời. Câu trả lời: tùy xứ tát-bà-ha" và bài kệ thị tịch có lẽ đã là má»™t khích lệ cho Huyền Quang. Những câu hỏi đầu cá»§a Huyền Quang hình như có mục đích để tìm xem Pháp Loa đã sẵn sàng trước cái chết chưa. " Thức và ngá»§ đã là má»™t chưa?" và " Bệnh vá»›i không bệnh đã là má»™t chưa?" đã khiến cho Pháp Loa giật mình thấy đạo nghiệp cá»§a mình chưa thật sá»± chín muồi, và mình vẫn chưa thá»±c sẵn sàng để đón nhận giờ phút quan trọng. Phản ứng cá»§a Pháp Loa biểu lá»™ má»™t chút giận hờn có tính cách trẻ thÆ¡. Tuy ông đưa chân đạp nhẹ Huyền Quang má»™t cái nhưng ông đã nhờ các câu hỏi cá»§a Huyền Quang mà nhận ra mình phải sống thêm đã hoàn thành cái mà mình tưởng là đã chín ở nÆ¡i mình. Vì vậy sau cuá»™c viếng thăm đầu cá»§a Huyền Quang, bệnh tình ông thuyên giảm rất mau chóng. Ông sống thêm tá»›i 20 ngày nữa, và chắc chắn trong thời gian nằm tại phương trượng Quỳnh Lâm Viện ấy ông đã đạt tá»›i trình độ siêu việt sinh tá»­. Khi trở lại thăm ông, Huyền Quang chưa biết tá»›i sá»± thay đổi đó nên đã nói má»™t câu để thăm dò xem Pháp Loa đã đạt tá»›i chá»— Liá»…u sinh thoát tá»­ chưa. Ông nói: " các bậc đạt ngá»™ xưa nay, khi giờ phút đến muốn ở lại thì ở, muốn Ä‘i thì Ä‘i." Ðây thá»±c là má»™t câu hỏi để thăm dò, nhưng không đặt trong hình thức cá»§a má»™t câu hỏi. Câu trả lời đầu cá»§a Pháp Loa có tính cách đùa Huyền Quang " Ä‘i hay ở thì cÅ©ng không can hệ chi tá»›i ai," nhưng câu trả lời thứ hai quả đã làm Huyền Quang hả dạ: " tùy xứ tát-bà-ha." Tùy xứ tát-bà-ha là gì. Ðó là sá»± tá»± do. Ðó là giải thoát. Huyền Quang quả đã giúp nhiều cho đạo nghiệp cá»§a Pháp Loa trong những giờ phút cuối cùng cá»§a đời Pháp Loa. Liên hệ giữa Pháp Loa và Huyền Quang không phải là liên hệ thầy trò mà chỉ là liên hệ bạn hữu, dù Huyền Quang là người thừa kế cá»§a Pháp Loa. 

Huyền Quang hồi đó đã không còn trú trì Vân Yên nữa mà Ä‘ang tu ở chùa Côn SÆ¡n. Ông không phải là má»™t mẫu người thuá»™c hành động như Trúc Lâm và Pháp Loa. Ông là má»™t nhà văn, má»™t thi sÄ© có tài và cÅ©ng là má»™t giáo sư Phật học giỏi. Ông ít Ä‘i giảng diá»…n trong quần chúng mà chỉ dạy trong các tu viện cho giá»›i tăng sÄ©. Ông có mở mang các chùa Vân Yên, Ninh Phúc, Thanh Mai và Côn SÆ¡n, nhưng ông không xây dá»±ng hàng trăm chùa tháp như Pháp Loa. Ông để thời giờ dạy giáo lý, biên tập kinh Ä‘iển và làm thÆ¡. Ông ít giao du vá»›i những người trong triều, có lẽ ông đã làm quan trên 20 năm trong triều, đã chán ngán giá»›i quyền quý nÆ¡i cá»­a khuyết. Chuyện Thị Bích xảy ra ở chùa Vân Yên có thể là má»™t sá»± bày đặt gây nên do sá»± ganh ghét. Vân Yên là đầu não cá»§a môn phái, chức vị trú trì ở đây có lẽ có người thèm muốn. Vì vậy ông về Thanh Mai và Côn SÆ¡n để tìm chá»— thanh vắng thá»±c sá»±. Ðây cÅ©ng là má»™t bài thi ông làm trong những năm á»­o Côn SÆ¡n, lúc ông đã trên 77 tuổi. 

Ðức bạc thẹn mình nối Tổ Ðăng

Học theo Hàn Thập(75) dứt đa đoan
Hãy đi với bạn về non vắng
Rừng núi bao quanh mấy vạn từng
(Ðức bạc thường tàm kế tổ đăng
Không giao Hàn Thập khởi oan tăng
Tranh như trục bạc quy sơn khứ
Ðiệp chướng trùng loan vạn vạn tằng
Chính năm 77 tuổi ông má»›i phải mang tước hiệu " nối tổ đăng" lãnh đạo giáo há»™i Yên Tá»­ thay Pháp Loa. Nhưng ông không rời Côn SÆ¡n để trở về chốn đô há»™i nÆ¡i trụ sở trung ương cá»§a Quỳnh Lâm hay Báo Ân. Ở nÆ¡i Côn SÆ¡n thật thanh vắng ông thấy khỏe khoắn hÆ¡n, ít phiền não hÆ¡n. Côn SÆ¡n có nhiều hoa mai. Ông viết: 

Ngửa mặt trời xanh hỏi lý do

Hiên ngang trong núi mọc thành hoa
Bẻ về, không để chưng vừa mắt
Chỉ mượn mầu xuân đỡ bệnh già
(Dục hướng thương thương vấn sở tùng
Lẫm nhiên cô trị tuyết sơn trung
Chiết lai bất vị già thanh nhãn
Nguyên tá xuân tư ủy bệnh ông).

 
NHÀ THI SĨ
Trong núi có khi ông ở am vắng với một tiểu đồng. Là tăng sĩ, nhưng ông cũng là nghệ sĩ. Ông có một ống sáo. Ngâm thơ, làm thơ, thổi sáo, tụng kinh, tham thiền, dạy chú tiểu học. Vị tăng thống lãnh đạo giáo hội chỉ có thể thổi sáo được trong rừng núi, ngoài chú tiểu ra chẳng có ai biết mà cười.
Củi hết, lò còn vương khói nhẹ
Sơn đồng hỏi nghĩa một chương kinh
Tay cầm dùi mõ, tay nâng sáo
Thiên hạ cười ta, cứ mặc tình
(Ổi dư cốt đốt độc hoàng hương
Khẩu đáp sơn đồng vấn đoản chương
Thủ bả suy thương hòa mộc đạc
Tùng giao nhân tiếu lão tăng mang).
Huyền Quang rất yêu hoa cúc. Khi tuổi đã già, lòng đã khô héo, chỉ có hoa cúc má»›i làm êm dịu được lòng ông. Trúc vá»›i mai đối vá»›i ông không thể nào so vá»›i cúc được. Trong vườn đây đó ông trồng toàn hoa cúc. Ngồi thiền xong, ông ngồi ngắm cúc cho tá»›i khi người ngắm hoa và hoa, hai thứ hồn nhiên là má»™t. Kết quả là cái thấy về thá»±c tại cá»§a ông nở sáng như má»™t đóa hoa: 
Người ở trên lầu, hoa dưới sân
Vô ưu ngồi ngắm, khói trầm xông
Hồn nhiên người với hoa vô biệt
Một đóa hoa vàng chợt nở tung
Bài thÆ¡ hoa cúc cá»§a ông có nhiều tình tiết cảm động, bình dị mà siêu thoát. Ta hãy đọc toàn bài để thưởng thức sá»± rung cảm cá»§a má»™t người trên 70 tuổi, má»™t người xem như hoa cỏ cả thân mạng và cuá»™c đời nhưng há»… thấy hoa cúc là tâm tình rá»™n ràng như má»™t người trai trẻ thấy bóng người yêu: 

Ðường nhà Tưởng Hủ tre reo gió

Vườn cảnh Tây Hồ đẹp nét mai(76)
Nghĩa khí chẳng đồng, tình chẳng hợp
Cúc hoa nở sáng khắp vườn ai.
Ngàn sông không đủ thắm lòng già
Bách vịnh hoa mai kém vẫn xa
Ðầu bạc ngâm hoài vần chưa ổn
Thấy hoa cúc nở rộn lòng ta.
Quên thân quên thế thảy đều quên
Thiền tọa giờ lâu lạnh thấm giường
Trong núi năm tàn không có lịch
Thấy hoa cúc nở: tiết trùng dương.
Năm tháng nở đúng tiết thu qua
Gió dịu trăng thanh ý mặn mà
Cười kẻ không hay hoa huyền diệu
Khi về, mái tóc giắt đầy hoa
Người ở trên lầu, hoa dưới sân
Vô ưu ngồi ngắm khói trầm xông
Hồn nhiên người với hoa vô biệt
Một đóa hoa vàng chợt nở tung.
Phương phi xuân sắc, trắng hay vàng
Thời tiết tùy loại hợp sắc hương
Khi mọi loài hoa rơi chật đất
Dậu Ðông hoa cúc vẫn chưa tàn.
(Tùng Thanh Tưởng Hủ tiên sinh kính
Mai cảnh Tây Hồ xử sĩ gia
Nghĩa khí bất đồng nan cẩu hợp
Cố viên xứ xứ thổ hoàng hoa
Thiên giang vô mộng cán khô trường
Bách vịnh mai hoa nhượng hảo trang
Lão khứ sầu ngâm hồn vị ổn
Thi biều thực vị cúc hoa mang
Vương thân vương thế dĩ đô vương
Tọa cửu tiêu nhiên nhất tháp lương
Tuế vãn sơn trung vô lịch nhật
Cúc hoa khai xứ tức trùng dương
Niên niên hòa lộ hướng đương khai
Nguyệt đạm phong quang thiếp thốn hoài
Kham tiếu bất minh hoa diệu xứ
Mãn đầu tùy đáo tháp quy lai
Hoa tại trung đình nhân tại lâu
Phần hương độc tọa tự vong âu
Chủ nhân nhữ vật hồn vô cạnh
Hoa hướng quần phương xuất nhất đầu
Xuân lai hoàng bạch các phương phi
Ái diễm liên hương diệc tự thì
Biên giới phồn hoa toàn trụy địa
Hậu điêu nhan sắc thuộc đông ly).

Huyền Quang là một thi sĩ lớn. Ông có những vần thơ rất đẹp và rất bình dị. Ta hãy đọc bài Ðầu Thu:

Hương đêm mát dịu, bình phong lạnh

Xào xạc thu sang lá động cành
Trúc đường thong thả, hương vừa đốt
Cành cây giăng võng lọt trăng thanh.

(Dạ khí phân phương nhập họa bình

Tiêu diêu đình trụ báo thu thanh
Trúc đường vong thích hương sơ tẫn
Nhất nhất tùng chi võng nguyệt minh).

Bài Ði Thuyền:

Mênh mông theo gió con thuyền nhỏ

Thu sáng ngời xanh bóng nước, cây
Tiếng sáo thôn chài, lau lách vọng
Trăng lặn lòng sông, sương trắng đầy.

(Tiểu đỉnh thừa phong phiếm diểu mang

Sơn thanh thủy lục hựu thu quang
Sổ thanh ngư dịch lô hoa ngoại
Nguyệt lạc ba tâm giang mãn sương).

và bài Ngủ Trưa.

Mưa tạnh, khe núi tĩnh

Ngủ mát dưới rừng phong
Nhìn lại cõi nhân thế
Mắt mở vẫn say nồng.

(Vũ quá sơn khê tĩnh

Phong lâm nhất mộng lương
Phản quan trần thế giới
Khai nhãn túy mang mang).

Huyền Quang giỏi Phật học nhưng thÆ¡ cá»§a ông bình dị, ít nặng nề danh từ Phật Giáo. Tuy vậy tính cách đạt ngá»™ thanh thoát vẫn bàn bạc trong thÆ¡ ông. Trong bài Hoa Cúc ta đã đọc những câu ông viết về chuyện ngắm hoa tuyệt diệu, trong đó người vá»›i hoa hồn nhiên là má»™t và hình ảnh kỳ diệu cá»§a má»™t bông cúc nở trong trạng thái ấy. Ông cười vá»›i tất cả lòng từ bi khi nhìn thấy má»™t thiếu nữ vì không thây được bản chất mầu nhiệm cá»§a cúc, đã hái cúc cắm đầy đầu trước khi ra về: 

Cười kẻ không hay hoa huyền diệu

Khi về, mái tóc giắt đầy hoa

Hãy đọc những giòng sau đây để thấy lòng từ bi của ông khi ông trông thấy tù nhân bị áp giải đi đầy ngang qua:

Biên thư bằng máu nhắn tin nhau

Cô đơn chiếc nhận vút mây đầu
Bao nhà nhìn nguyệt đêm nay nhỉ?
Hai chốn cùng chung một nỗi đau.

(Khô huyết thư thành dục ký âm

Cô phi hàn nhạn tái vân thâm
Kỷ gia sầu đối thanh tiêu nguyệt?
Lưỡng xứ mang nhiên nhất chủng tâm).
TƯ TƯỞNG CỦA HUYỀN QUANG
Tiếc rằng ta không còn đọc được những sáng tác cá»§a ông về Phật học để được biết qua tư tưởng Thiền học cá»§a ông. Trong bài thÆ¡ chùa Diên Há»±u, Huyền Quang có viết những câu sau đây có thể nói là tư duy cá»§a ông về vấn đề đạt đạo: 
 
Thành ngăn tục lụy trần không vướng
Cửa mở vô ưu mắt rộng tầm
Thấy được thị phi cùng một hướng
Ma cung, Phật quốc cũng ngồi chung

(Vạn duyên bất nhiễu, thành già tục

Bán điểm vô ưu, nhãn phóng khoan
Tham thấu thị phi bình đẳng tướng
Ma cung Phật quốc hảo sinh quan).

Giá»›i và Ðịnh là những bức thành để ngăn giữ không cho phiền não thâm nhập. Giữ tâm hồn thanh thoát không lo lắng thì tầm mắt có thể nhìn xa thấy rá»™ng, khi tham khảo đạt được đến nền tảng chung cá»§a những cặp đối lập như thị-phi, mê-ngá»™, thì cái nhìn " nhị kiến’ không còn, lúc ấy không còn sá»± đối lập " Ma-Phật" nữa,và cảnh nào cÅ©ng là cảnh Phật, Ma cung cÅ©ng trở thành Phật quốc. 

Trong bài kệ bằng chữ Nôm viết ở cuối bài Phú Vịnh Chùa Hoa Yên, Huyền Quang có hai dòng sau đây: 

Biết được tính ta nên Bụt thật

Ngại chi non nước cảnh đường xa.

Ông muốn nói: nếu ý thức được tá»± tính giác ngá»™ sẵn có nÆ¡i mình thì sẽ không còn thấy con đường tu trước mắt xa thẳm nữa. Thiết tưởng từng đó cÅ©ng cho ta thấy được quan Ä‘iểm Thiền học cá»§a Huyền Quang. Qua những câu trao đổi giữa Huyền Quang và Pháp Loa bên giường bệnh cá»§a Pháp Loa, ta có thể thấy những nét chính cá»§a tư tưởng Huyền Quang về vấn đề tu chứng: 

1- Sống và chết chẳng qua là hai phương diện cùng má»™t thá»±c tại, cái mà thiền sư Lâm Tế gọi là chân nhân vô vị (con người thá»±c không có vị trí trong không gian và thời gian). Thá»±c tại này không vì sinh mà có, không vì diệt mà mất. 

2- Nếu ai thá»±c chứng được thá»±c tại bất sinh bất diệt ấy nÆ¡i bản thân thì người ấy sẽ đạt đạo và thoát khỏi sinh tá»­, hoàn toàn tá»± do. 

3- Chưa thực chứng được những lời tuyên bố về thực tại chỉ có tác dụng làm cho kẻ khác lầm lạc. Bản chất của Phật Giáo là sự thực chứng mà không phải là kiến thức thu thập được từ giáo điển và thầy tổ.

VĂN NÔM CỦA HUYỀN QUANG
Văn Nôm của Huyền Quang thế nào? Sau đây ta hãy đọc vài đoạn đầu trong bài phú Vịnh Chùa Hoa Yên
Buông niềm trần tục
Náu tới Hoa Yên
Chim thụy dõi tiếng ca chim thụy
Gió tiên đưa đòi bước thần tiên
Bầu đủng đỉnh giang hòa thế giới
Giày thong thả dạo khắp sơn xuyên
Ðất phúc địa nhận xem luống kể - Kể bao nhiêu dư trăm phúc địa.
Trời thiền nhiên hiệp thâu thửa lạ - Lạ hơn ba mươi sáu thiền thiên
Thấy đây:
Ðất tựa vàng lên
Cảnh bằng ngọc đúc
Mây năm thức che phủ đền Nghiêu
Non nghìn tầng quanh co đường Thục
La đá tầng thê dốc, một hòn ôm vịn một hòn
Dòng nước chảy làn sâu, đòi khúc những dò đòi khúc
Cỏ chiều gió lướt dạm vui vui
Non tạnh mưa dầm màu thúc thúc
Ngàn cây phi Cánh Phượng, vườn thượng uyển đóa tốt rờn rờn
Hang nước tưới Hàm Rồng nhả li châu hột san mục mục
Nhựa đông hổ phách, sáng khắp rừng thông
Da điểm đồi mồi, đổng hỏa vườn trúc
Gác vẽ tiếng bồ lao thốc, gió vật đoành đoành
Ðiện ngọc phiến bối diệp che, mưa tuôn túc túc
Cảnh tốt hòa lành
Ðồ tựa vẽ tranh
Chỉn ấy Trời thiêng mở khéo
Nhèn chi vua Bụt tua hành
Hồ sen trương tán lục
Suối trúc bấm đàn tranh
Ngự sử mai hai hàng chầu rập
Trượng phu tùng mấy chạnh phò oanh
Phỉ thúy sắp hai hàng loan phượng
Tử vi bày liệt vị công khanh
Chim óc bạn cắn hoa nâng cúng
Vượn bồng con kề cửa nghe kinh
Nương am vắng Bụt hiện từ bi, gió hiu hiu mây nhè nhẹ
Kề song thưa thầy ngồi thiền định, trăng vằng vặc, núi xanh xanh...
THỜI KỲ HƯNG THỊNH CHẤM DỨT
Phật Giáo Trúc Lâm, sau Huyền Quang, không còn hưng thịnh nữa. Ðây có phải lá»—i cá»§a Huyền Quang không? Nếu có, thì đó là lá»—i gì? Phải chăng Huyền Quang đã không tìm được người xứng đáng để kế vị gánh vác việc lãnh đạo giáo há»™i? Tại sao không có ai nói tá»›i đệ tứ tổ Trúc Lâm trong khi truyền thống Trúc Lâm tiếp tục từ An Tâm xuống Phù Vân, từ Phù Vân xuống Vô Trước và cứ thế truyền mãi tá»›i về sau? 
Một điều ta có thể ghi nhận là Huyền Quang nhận trách vụ lãnh đạo giáo hội lúc ông đã 77 tuổi. Ông đã chán việc ngoài đời, không ưa giao du liên lạc với vua quan trong triều nữa. Ông ở yên trong núi Côn Sơn. Có lẽ ông đã ủy thác mọi việc cho quốc sư An Tâm. An Tâm đã bất lực trong công việc lãnh đạo giáo hội chăng? Ðiều này ta không thể trả lời được. Dù An Tâm có tài có sức nhưng khó mà duy trì được sự hưng thịnh của Phật Giáo Trúc Lâm khi mà xã hội bắt đầu phân hóa chia rẽ vì lý do tranh chấp ý thức hệ, khi mà các nhà lãnh đạo quốc gia không có khả năng đoán đúng người, khi mà nho thần nghĩ rằng chỉ có Nho Giáo mới lãnh đạo Thánh, còn Phật Giáo là tín ngưỡng có hại cho quốc gia. Hơn nữa, một giáo hội dựa quá nhiều trên thế lực triều đình để phát triển mà không biết quay về tìm thế đứng trong dân gian, thì một khi sự ủng hộ triều đình không còn, giáo hội ấy hẵn nhiên sẽ thiếu lưng tựa và hiện tượng suy đồi là chuyện hiển nhiên phải tới.


(75) Hàn Sơn và Thập Ðắc là hai cao tăng ẩn sĩ
(76) Tưởng Hủ và Tây Hồ là hai vị xử sĩ, một người ưa chơi trúc, một người ưa chơi mai.
---o0o---