|
CHÆ¯Æ NG XIII THIỀN SƯ PHÃP LOA
NgÆ°á»i
chÃnh thức nối dòng Trúc Lâm là tổ thứ hai là thiá»n sÆ°
Pháp Loa, tên tục là Ãồng Kiên CÆ°Æ¡ng. Ông sinh năm 1284. Lá»›n
lên ông rất thông minh, nói năng hiá»n từ, không ăn cá thịt.
Mẹ ông hồi trước đã sinh tới 8 đứa con gái; không muốn
sinh thêm nữa khi có thai ông, bà đã uống thuốc phá thai.
Phá tới bốn lần mà thai không hư, vì thế khi sinh, ông được
đặt tên là Kiên Cương. Năm 1304, ông được 21 tuổi. Hồi
ấy Trúc Lâm Ä‘ang Ä‘i du hà nh các miá»n thôn quê, phá trừ dâm
từ, thuyết pháp và bố thÃ, gặp Trúc Lâm ông xin Ä‘i xuất
gia. Trúc Lâm liá»n gá»i ông tá»›i tham há»c vá»›i hòa thượng
TÃnh Giác ở Quỳnh Quán. Hồi đó ông được Trúc Lâm đặt
tên là Thiện Lai. Thiện Lai há»i hòa thượng TÃnh Giác
đủ các loại câu há»i, nhÆ°ng hòa thượng chÆ°a khai thị cho
ông được. Ông Ä‘á»c kinh Lăng Nghiêm đến Ä‘oạn A Nan
bảy lần há»i vá» vị trà của tâm và đoạn nói vá» khách
trần, thì bổng thấy có chỗ sở ngộ. Một hôm ông vỠtham
yết Trúc Lâm, gặp lúc Trúc Lâm Ä‘ang thăng Ä‘Æ°á»ng cá» bà i
tụng Thái Dương Ô Kê, thì trong tâm chợt tỉnh. Trúc
Lâm biết thế liá»n bảo Ä‘i theo bên mình. Má»™t hôm, ông trình
Trúc Lâm một bà i tụng vỠ" tam yếu" bị Trúc Lâm gạch
một gạch dà i từ trên xuống dưới. Bốn lần thỉnh cầu,
Trúc Lâm vẫn không chỉ giáo, bảo vỠtự mình tham khảo.
Ãêm ấy, ông vá» phòng nổ lá»±c thiá»n quán. Quá nữa đêm,
nháºn thấy hoa đèn rụng, ông bèn đại ngá»™. Liá»n Ä‘em chá»—
sở ngộ ấy lên trình lên Trúc Lâm và được ấn chứng.
Từ đó ông phát nguyện tu theo 12 hạnh đầu đà , bắt chước
Trúc Lâm. Năm 1305, ông được Trúc Lâm cho thỠgiới Tỳ Khưu
và Bồ Tát, và cho hiệu là Pháp Loa. Năm 1306, ông được láºp
là m giảng chủ chùa Báo AÂn. Năm 1307 cùng với 6 vị đệ
tỠkhác của Trúc Lâm, ông được Trúc Lâm dạy cho bộ
Ãại Tuệ Ngữ Lục trên am Quán Trú. Tháng năm năm đó,
trên am Ãình Trú, và o ngà y rằm, ông được Trúc Lâm trao y
bát và tâm kệ. NhÆ° váºy là ông được đắc pháp chỉ sau
hÆ¡n 3 năm tu há»c. Mồng má»™t tết năm Máºu thân 91308) ông được
chÃnh thức là m trụ trì chùa Báo AÂn ở Siêu Loại, và được
giao cho chức vụ Tổ thứ hai của thiá»n phái Trúc Lâm. Năm
đó nhà nÆ°á»›c cÅ©ng cho chùa 100 mẫu ruá»™ng và cấp ngÆ°á»i
cà y để lấy hoa lợi cho chùa.
Pháp
Loa mất năm 1330, thá» 47 tuổi. Ông tu nhÆ° váºy được 26 năm
vá»›i 23 năm trong chức vụ lãnh đạo giáo há»™i. Cuá»™c Ä‘á»i
hà nh đạo của ông cũng rất hoạt động không kém gì Trúc
Lâm.
Trong thá»i gian Pháp Loa hà nh đạo, số lượng tá»± viện của giáo há»™i Trúc Lâm tăng lên rất nhiá»u, phong trà o há»c Pháºt lan rá»™ng, số ngÆ°á»i xuất gia và quy y cÅ©ng tăng gia rất mau chóng. Trong giá»›i ngÆ°á»i quyá»n quý, cÅ©ng có nhiá»u ngÆ°á»i xuất gia hoặc quy y. NhÆ°ng Pháºt sá»± đáng kể nhất trong Ä‘á»i Pháp Loa là sá»± ấn hà nh Ãại Tạng Kinh.
Tháng
hai năm Ất mùi (1295) có sứ nhà Nguyên là Tiêu Thái Ãăng
sang. Khi Thái Ãăng vá», vua Anh Tông cho ná»™i viên ngoại lang
là Trần Khắc Dụng và Phạm Thảo cùng Ä‘i theo. Mục Ä‘Ãch
là thỉnh má»™t ấn bản Ãại Tạng Kinh má»›i nhất của
Trung Hoa. Ấn bản nà y sau sau được cất ở phủ Thiên TrÆ°á»ng.
Ãại
Việt SỠKý Toà n Thư chép là " bản phó được in để
lưu hà nh". Sách Tam Tổ Thực Lục nói đến năm 1311,
nghĩa là ba năm sau khi Trúc Lâm tịch, Anh Tông ban chiếu Tục
San Ãại Tạng Kinh, nhÆ° váºy là việc khắc bản được
bắt đầu từ năm 1295 hoặc đầu năm 1296, rồi công việc
bị gián đoạn và o năm 1308 khi Trúc Lâm mất, cho đến năm
1311 mới lại tiếp tục Pháp Loa đã ủy cho Bảo Sát, đệ
tỠđầu tay của Trúc Lâm và là sư huynh của Pháp Loa, chủ
trÆ°Æ¡ng việc khắc bản. Ấn bản Ãại Tạng Kinh được
thỉnh từ Trung Hoa năm 1295 là ấn bản nà o? Ãây là ấn bản
thực hiện trong khoảng từ năm 1278 tới năm 1294 tại chùa
Phổ Minh ở Hà ng Châu, gồm có 1.422 mục, 6.010 quyển, đóng
lại trong 587 táºp. Ãó là ấn bản Ãại Tạng Kinh đầu
tiên được thá»±c hiện dÆ°á»›i triá»u Nguyên. Tiêu Thái Ãăng
qua Việt Nam năm 1295, vừa lúc ấn bản nà y mới được thực
hiện xong chừng một năm. Cố nhiên là ông ta đã nói với
vua Anh Tông vỠấn bản nà y cho nên vua má»›i ủy hai ngÆ°á»i
đi theo vỠTà u để thỉnh cho được một bộ. Năm 1295, Trúc
Lâm còn là m thái thượng hoà ng, chưa xuất gia. Ta có thể nói
rằng chÃnh Trúc Lâm dã bảo vua Anh Tông là m việc ấy.
Công
việc khắc bản gá»— Ãại Tạng Kinh đã tiến hà nh trong
bao lâu? Ta chỉ thấy nói và o tháng chạp năm Kỷ mùi (1319),
tăng sÄ© và cÆ° sÄ© cùng hiến máu in má»™t Ãại Tạng Kinh
trên 5.000 quyển để an trà tại chùa Quỳnh Lâm. Ãây có lẽ
là bản in đầu tiên để khánh thà nh; chÃnh Pháp Loa đã kêu
gá»i việc hiến máu. NhÆ° váºy là việc khắc bản đã hoà n
thà nh và o năm 1319; thá»i gian khắc bản là 24 năm, kể cả
ba năm công việc bị gián đoạn. Sách Sách Tam Tổ Thực
Lục cÅ©ng ghi năm 1329 Pháp Loa lại cho in Ãại Tạng Kinh.
Ấn bản Ãại Tạng Kinh được thá»±c hiện tại kinh
đô Việt Nam do Bão phác chủ trương, tương đối ngắn hơn
ấn bản 1294 của nhà Nguyên. Vì Bão Phác trong khi tục san
đã bỠđi một số các kinh mục không thông dụng. Số quyển
còn lại trên 5.000 quyển so với số 6.010 quyển của ấn bản
chùa Phổ Ninh. Sách Sách Tam Tổ Thực Lục hai lần dùng
từ ngữ " trên 5.000 quyển" để nói vá» Ãại Tạng Kinh
Ä‘á»i Trần mà không nói con số Ä‘Ãch xác. Có lẽ là vì có
nhiá»u tác phẩm tuần tá»± được khắc bản để thêm và o
cho tạng kinh vừa được thực hiện. Sách Sách Tam Tổ Thực
Lục có chép rằng vua Anh Tông có viết và khắc bản các
tác phẩm Thiá»n Lâm Thiết Chủy Ngữ Lục, Trúc Lâm Háºu
Lục, Ãại HÆ°Æ¡ng Hải Ấn Thi Táºp, Thạch Thất Mị Ngữ
và Tăng Già Toái Sá»± (tất cả Ä‘á»u của Trúc Lâm),
để và o trong Ãại Tạng Kinh mà phát hà nh. Những tác
phẩm của Trần Thái Tông nhÆ° Khóa HÆ° Lục, Thiá»n Tông
Chỉ Nam, Kim Cương Tam Muội Kinh, Lục Thì Sám Hối Khoa Nghi
và của Tuệ Trung như Tuệ Trung Thượng Sĩ Ngữ Lục hồi
đó chắc chắn cÅ©ng đã được Ä‘Æ°a và o Ãại Tạng.
Ta nên biết việc khắc bản Ãại Tạng Kinh là má»™t công trình vÄ© đại mà không có chùa nà o hồi đó đủ sức má»™t mình tá»± là m. Bão Phác chắc hẳn đã thá»±c hiện ấn bản nà y vá»›i sá»± ủng há»™ táºn lá»±c của triá»u đình, và dÆ°á»›i quyá»n thiá»n sÆ° chắc chắn có hà ng trăm ngÆ°á»i viết chữ và có hà ng trăm ngÆ°á»i khắc bản. Chắc rằng nếu không có sá»± trợ lá»±c vá» tà i chÃnh và nhân công của chÃnh quyá»n thì Bão Phác đã không thế nà o là m được việc ấy. Hai mÆ°Æ¡i năm trá»i đã được Ä‘á» ra để thá»±c hiện ấn bản, thá»i gian nà y có thể gá»i là ngắn ngÅ©i. Rất tiếc ta không còn giữ lại được má»™t bản gá»— nà o hoặc má»™t quyển kinh nà o để có thể đánh giá được kỹ thuáºt ấn loát thá»i đó.khi nhà Minh xâm chiếm Ãại Việt, tÆ°á»›ng TrÆ°Æ¡ng Phụ đã thu góp hết cả má»i sách cổ kim chở vá» Kim Lăng (*). Má»™c bản Ãại Tạng Kinh hoặc đã bị quân minh chở Ä‘i hoặc là thiêu hủy. Những công trình xây dá»±ng má»™t ná»n văn há»c Ä‘á»™c láºp của nÆ°á»›c ta đã bị TrÆ°Æ¡ng Phụ phá hủy quá nhiá»u.
Pháp
Loa cÅ©ng có chú giải nhiá»u kinh Ä‘iển, sáng tác nhiá»u sách
giáo khoa Pháºt há»c và biên táºp nhiá»u nghi thức. Những tác
phẩm của thiá»n sÆ° hẳn cÅ©ng đã được Ä‘Æ°a và o trong Ãại
Tạng nhà Trần. Sau đây là những sách của ông là m:
1)
Thạch
Thất Mị Ngữ Niêm Tụng: Những lưòi nháºn xét và những
bà i kệ tụng viết vỠtác phẩm Thạch Thất Mị Ngữ
của Trúc Lâm.
2) Tham Thiá»n Yếu Chỉ: Soạn năm 1322 theo lá»i yêu cầu của thượng hoà ng Minh tông. Sau đó Minh Tông ban hiệu cho Pháp Loa là Minh Giác. 3) Kim CÆ°Æ¡ng TrÆ°á»ng Ãà La Ni Kinh Khoa Chú: Phân tÃch và chú giải kinh Kim CÆ°Æ¡ng TrÆ°á»ng Ãà La Ni. 4) Pháp Hoa Kinh Khoa Sá»›: Phân tÃch và luáºn giải kinh Pháp Hoa. 5) Lăng Già Kinh Khoa sá»›: Phân tÃch và luáºn giải kinh Lăng Già 6) Bát Nhã Tâm Kinh Khoa Sá»›: Phân tÃch và luáºn giải Tâm Kinh Bát Nhã. 7) Pháp Sá»± Khoa Văn: Vá» các nghi thức và sá»› Ä‘iệp dùng trong những lá»… lược Pháºt Giáo. 8) Ãá»™ Môn Trợ Thà nh Táºp: Các nghi thức vá» cúng Ä‘Ã n chẩn tế. 9) Nhân VÆ°Æ¡ng Há»™ Quốc Nghi Quỹ: Soạn riêng cho vua Minh Tông dùng. 10) Tuệ Trung Thượng SÄ© Ngữ Lục: Biên táºp những thiá»n ngữ và thi tụng của Tuệ Trung. Các sách khoa sá»› 3,4,5 và 6 là những sách giáo khoa Pháºt há»c. Những tác phẩm trên Ä‘á»u thất lạc, duy có tác phẩm Tham Thiá»n Yếu Chỉ, chỉ được giữ lại má»™t phần in dÆ°á»›i đầu Ä‘á» là Thiá»n Ãạo Yếu Há»c, thấy đặt nằm sau phần lịch sá» của Pháp Loa trong Sách Tam Tổ Thá»±c Lục. Sách Tam Tổ Thá»±c Lục cÅ©ng có nói rằng chÃnh thiá»n sÆ° Pháp Loa đã Ä‘á» lá»i Bạt cho Ãại Tạng Kinh Ä‘á»i Trần. Bà i Bạt nà y viết và o năm 1321. Tám tác phẩm đầu của Pháp Loa Ä‘á»u được khắc và in năm 1323. Riêng tác phẩm thứ 9 soạn theo lá»i vua Anh Tông để vua dùng hằng ngà y.
Số
ngÆ°á»i xuất gia và gia nháºp giáo há»™i Trúc Lâm cà ng ngà y cà ng
đông. Tháng ChÃn năm Quý Sá»u (1313) Pháp Loa phụng chiếu đến
cư trú tại chùa Vĩnh Nghiêm ở Lương Giang, đặt văn phòng
trung ương của giáo hội, kiểm tra tự viện và là m sổ tăng
tịch. Ãây là lần đầu tiên trong lịch sá» Pháºt Giáo Việt
Nam tăng sĩ có hồ sơ tại Giáo Hội Trung Ương. Pháp Loa thấy
số lượng tăng sÄ© đông quá liá»n quyết Ä‘inh ba năm má»›i
có một lần độ tăng. Giới đà n ba năm được tổ chức
má»™t lần và má»—i lần số ngÆ°á»i xin thụ giá»›i bị thải
ra có đến hà ng nghìn ngÆ°á»i. TÃnh đến năm 1329, số tăng
sĩ được xuất gia trong những giới đà n do giáo hội Trúc
Lâm tổ chức dÆ°á»›i quyá»n lãnh đạo của Pháp Loa là trên
15.000 vị. VỠtự viện, năm 1313 có tới trên 100 ngôi chùa
thuộc và o giáo hội Trúc Lâm (Sách Tam Tổ Hà nh Trạng
của Ngô Thì Nháºm nói có hÆ¡n 800 ngôi chùa - Ngô Thì Nháºm
lấy tà i liệu trong Tam Tổ Thực Lục. Bản Tam Tổ
Thực Lục ấn hà nh năm 1943 tại Hà Nội ghi " già lam,
phà m bách dư sớ" , chữ Phà m có thể là chữ Bát
viết
lầm ra). Pháp Loa là m rất nhiá»u việc xây dá»±ng. Tại chùa
Báo AÂn, năm 1314 ông đã xây dựng được 5 cây Bảo tháp,
hai cơ sở hà nh đạo lớn (Quỳnh Lâm và Báo AÂn) và trên
200 tăng Ä‘Æ°á»ng. Vá» việc đúc tượng, Pháp Loa đã đúc tá»›i
1.300 tượng Pháºt lá»›n nhá» bằng đồng. Vua Anh Tông nhân ngà y
lên là m Thái Thượng Hoà ng đã cho đúc tượng đồng ba vị
Pháºt Di Ãà , ThÃch Ca và Di Lặc, má»—i tượng cao 17 thÆ°á»›c
ta. Có thể nói là bất động sản cúng và o cho giáo hội,
phần lá»›n là những ngÆ°á»i có quyá»n thế và già u có trong
triá»u. Năm 1308, vua Anh Tông đã lấy 100 mẫu ruá»™ng riêng của
gia đình nhà Trần để cúng và o chùa Báo AÂn. Năm 1312 Anh
Tông cúng dÆ°á»ng năm vạn quan tiá»n để Pháp Loa bố thà cho
dân nghèo. Vua cÅ©ng dâng cúng thuyá»n bè và kiệu phu cho chùa
dùng, nhÆ°ng Pháp Loa từ chối không nháºn. Vua lại sai lấy
500 mẫu ruộng từ Niệm Như Trang cúng và o chùa là m bất động
sản. Năm 1313, Anh Tông lại theo lá»i di chiếu của Nhân Tông
lấy những bảo váºt thá» tá»± tam bảo của mẹ mà cúng dÆ°á»ng
và o chùa Báo AÂn, lại cúng dÆ°á»ng váºt liệu xây dá»±ng vÃ
cung cấp thợ phu để là m thêm chùa tháp. Cùng trong năm đó,
Bảo Từ hoà ng thái háºu đã quy y tại chùa nà y. Năm 1315, Anh
Tông lấy 30 mẫu ruá»™ng của ngÆ°á»i cung nhân cÅ© há» Phạm
cúng và o chùa. Năm 1317 tÆ° đồ Văn Huệ VÆ°Æ¡ng cúng dÆ°á»ng
4.000 lÆ°ng tiá»n, và má»™t ngÆ°á»i tên Nguyá»…n TrÆ°á»ng ở Lâm
Ãá»™ng cúng dÆ°á»ng 75 mẫu ruá»™ng và o chùa Quỳnh Lâm. Năm 1318
Hoa LÆ°u cÆ° sÄ© há» Võ cúng dÆ°á»ng chùa Quỳnh Lâm 20 mẫu ruá»™ng.
Năm 1324 tư đồ Văn Huệ Vương và Thượng Trân công chúa
cúng dÆ°á»ng tá»›i 900 lạng và ng để đúc tượng Di Lặc. Con
trai của Nháºt Trinh công chúa là Di Loan cÆ° sÄ© cúng dÆ°á»ng
300 mẫu ruá»™ng tại phủ Thanh Hoa, BảoTừ hoà ng thái háºu cúng
dÆ°á»ng 222 mẫu đất ở phủ An Hoa. Sau đó, TÆ° Ãồ Van Huệ
VÆ°Æ¡ng lại cúng 300 mẫu ruá»™ng ở Gia Lâm. Lúc nà y Ä‘iá»n địa
cúng và o cho riêng chùa Quỳnh Lâm đã lên tới trên 1.000 mẫu.
Chùa có tá»›i 1.000 tá Ä‘iá»n là m ruá»™ng. Ta không biết lợi
tức của trên 1.000 mẫu ruộng nà y có được chi dụng và o
các việc Pháºt sá»± và tăng sá»± ở các chùa khác trong giáo
há»™i Trúc Lâm hay không. Sá»± ủng há»™ thái quá đối vá»›i Pháºt
Giáo nà y sẽ gây nhiá»u phản ứng từ phÃa nho gia vốn nghÄ©
rằng Nho Giáo đáng lý phải có địa vị của Pháºt Giáo lúc
bấy giá».
Ta
biết rằng hồi Anh Tông thỉnh Trúc Lâm vỠcung để thụ
Bồ Tát Tâm Giới, vương công bách quan đã xin thụ pháp quy
y khá nhiá»u. trong Ä‘á»i Pháp Loa, giá»›i quyá»n quý tiếp tục
xu hÆ°á»›ng vỠđạo Pháºt. Năm 1316 Anh Tông xin được chÃnh
thức thụ Tại Gia Bồ Tát Giới (trước đây chỉ mới Tâm
Giới, chưa bị rà ng buộc cụ thể vỠphương diện hình thức
và o 58 giá»›i Ä‘iá»u của Bồ Tát).
Năm 1319, Pháp Loa nháºn lá»i má»i của quốc phụ thượng tế Quốc Chẩn và o giảng Ãại Tuệ Ngữ Lục trong phủ An Hoa. CÅ©ng năm ấy, ông trao giá»›i tại gia cho Hoa DÆ°Æ¡ng công chúa. Năm 1320, Tuệ Nhã đại vÆ°Æ¡ng xin được thụ Bồ Ãá» Tâm Giá»›i. Năm 1322 nhiá»u ngÆ°á»i trong triá»u đình đóng góp và o việc cúng dÆ°á»ng để đúc 1.000 tượng Pháºt, trong số đó có Bảo Từ hoà ng thái háºu, Bảo Huệ Quốc mẫu, Bảo Vân công chúa, tÆ° đồ Văn Huệ VÆ°Æ¡ng, Uy Huệ VÆ°Æ¡ng, HÆ°ng Uy Hầu, Hoà i Ninh Hầu, Ãặng Trung Tá», Ãoà n Nhữ hà i... (tÆ° đồ Văn Huệ VÆ°Æ¡ng xuất gia và o năm nà y). năm 1323, Văn Huệ VÆ°Æ¡ng và Uy Huệ VÆ°Æ¡ng đến chùa Báo ân xin thụ Bồ Ãá» Tâm Giá»›i và pháp quán đỉnh; Bảo Vân công chúa, rồi Bảo Từ hoà ng háºu và Văn Huệ VÆ°Æ¡ng thỉnh Pháp Loa giảng kinh Hoa Nghiêm. Năm 1324 Chiêu Từ hoà ng thái phi công chúa (con của Quốc Chấn) và Lệ Bảo công chúa (con Chiêu Huấn VÆ°Æ¡ng) xuất gia... Vá» việc há»c Pháºt, tình hình cÅ©ng rất nhá»™n nhịp. Sợ giá»›i tăng sÄ© đông đảo mà không thể hiểu và thụ trì giá»›i pháp, năm 1322 Pháp Loa cho khắc bản cuốn Tứ Phần Luáºt (giá»›i luáºt Tỳ KhÆ°u) để in và phổ biến cho giá»›i tăng sÄ© há»c táºp. Ông thỉnh cầu hai vị sÆ° huynh là Tông Cảnh và Bão Phác vá» chùa Siêu Loại mở những lá»›p dạy vá» Tứ Phần Luáºt cho tăng sÄ© và in 5.000 bản Tứ Phần Luáºt phát cho các há»c viên. Tông Cảnh và Bão Phác lúc nà y đã được tôn xÆ°ng là m quốc sÆ°: Tông Cảnh trú trì ở Tiên Du, còn Bão Phác ở núi VÅ© Ninh. Ngoà i sá»± giảng dạy các kinh phổ thông nhÆ° Kim CÆ°Æ¡ng, Lăng Nghiêm, Viên Giác và các bá»™ lục nhÆ° Tuyết Ãâu Ngữ Lục, Tuệ Trung Thượng SÄ© Ngữ Lục, Ãại Tuệ Ngữ Luc, Pháp Loa còn pảhi giảng các kinh Niết bà n, Lăng Già , Pháp Hoa và nhất laø Hoa Nghiêm. Thiá»n há»c và o thá»i đại nà y đã mang nặng tÃnh chất há»c há»i và đà m thuyết. Việc há»c kinh Hoa Nghiêm đã trở nên má»™t phong trà o trong thiá»n giá»›i. Pháp Loa đã giảng Hoa Nghiêm nhiá»u lần tại chùa Siêu Loại, Quỳnh Lâm, Dưỡng PhÆ°á»›c, Xà Thịnh Quang, An Lạc Tà ng Viện, thấy sức yếu, ông liá»n nhá» BÃch Phong Trưởng Lão giảng tiếp. Những buổi giảng nhÆ° thế rất đông ngÆ°á»i nghe. Khóa giảng năm 1322 ở chùa Báo AÂn chẳng hạn, có trên 1.000 ngÆ°á»i Ä‘i nghe. Những buổi giảng mà Ãt ngÆ°á»i Ä‘i nghe nhất cÅ©ng có năm sáu trăm ngÆ°á»i. Nhá» có bản gá»— tà ng trữ tại chùa Báo AÂn nên kinh sách được ấn hà nh rá»™ng rãi, cung cấp đầy đủ cho nhu yếu há»c Pháºt khắp xứ. Pháp Loa có rất đông đệ tá». Trong số trên 15.000 ngÆ°á»i xuất gia trong các giá»›i Ä‘Ã n của giáo há»™i Trúc Lâm tổ chức, có tá»›i hÆ¡n 3.000 vị tá»›i cầu pháp và đắc pháp vá»›i ông. Những vị đệ tá» là m giảng sÆ° nổi danh là Tuệ Nhiên, Tuệ Chúc, Hải Ấn, Hoằng Tế và Huyá»n Giác. Ngoà i ra các vị đệ tá» xuất sắc khác là Quế ÃÆ°á»ng, Cảnh Ngung, Cảnh Huy và Tuệ Quán. Huyá»n Quang là đệ tá» xuất gia vá»›i Bão Phác, có há»c vá»›i Trúc Lâm nhÆ°ng cÅ©ng cầu pháp vá»›i Pháp Loa. Huyá»n Quang là ngÆ°á»i rất giá»i vá» chữ nghÄ©a thi văn: ông có nhiệm vụ khảo duyệt và nhuáºn sắc má»i văn kiện quan trá»ng, nhất là những bản văn cần Ä‘c ấn hà nh. chÃnh Ä‘oạn tiểu sá» Pháp Loa trong sách Tam Tổ Thá»±c Lục mà Trung Minh biên táºp đã do ông hiệu khảo trÆ°á»›c khi cho khắc bản.
Ở
Trung Hoa lúc bấy giá», nhà Nguyên Ä‘ang trị vì và có khuynh
hÆ°á»›ng ủng há»™ Máºt Giáo. Ãại Tạng Kinh chùa Phổ
Ninh chắc hản chịu ảnh hưởng nhiá»u vá» Máºt Giáo, nghÄ©a
là có thêm nhiá»u kinh bản vá» hệ thống giáo lý thần bÃ
nà y. Pháºt Giáo đầu Ä‘á»i Trần đã không bị ảnh hưởng
của Máºt Giáo nhiá»u nhÆ° ở Ä‘á»i Lý: tác phẩm của Thái
Tông và Tuệ Trung chứng tá» Ä‘iá»u đó. Thiá»n há»c trong thá»i
đại của Thái Tông, Thánh Tông và Nhân Tông tuy có thiên vá»
sá»± há»c há»i và có khuynh hÆ°á»›ng văn chÆ°Æ¡ng, nhÆ°ng vỠảnh
hưởng Máºt Tông đã nhẹ. Bắt đầu từ Ä‘á»i Anh Tông vÃ
Pháp Loa, ảnh hưởng nà y trở thà nh nặng nỠtrở lại. Năm
1318, vua Anh Tông xuống chiếu Ä‘i tìm vị tăng sÄ© Ấn Ãá»™
tên là Ban Ãể Ãa Ô Sa Thất Lợi vá» dịch Má»™t cuốn kinh
Máºt Giáo tên là Bạch Tán Thần Chú Kinh. Pháp Loa để
rất nhiá»u thì giá» và o việc trì chú (Tam Tổ Thá»±c Lục
nói:
SÆ° thÆ°á»ng ngà y đêm trì chú lá»… Pháºt). Ông cÅ©ng có phân
tÃch và chú thÃch má»™t kinh văn có khuynh hÆ°á»›ng Máºt Giáo gá»i
là Kim CÆ°Æ¡ng TrÆ°á»ng Ãà La Ni Khoa Chú. Năm 1311, có má»™t
vị tăng sÄ© Ấn Ãá»™ tên Du Chi Ba Lam tá»›i, xÆ°ng là 300 tuổi,
theo Máºt Giáo, có thể ngồi xếp bằng nổi lên mặt nÆ°á»›c.
Vị tăng nà y có má»™t cô con gái tên là Ãa La Thanh, được
vua Anh Tông tuyển và o là m cung phi. Và o Ä‘á»i vua Minh Tông cÅ©ng
có má»™t vị tăng Máºt Giáo Ấn Ãá»™ tên là Bồ Ãá» Thất
Lý sang, cũng có thể nổi lên mặt nước. Vua Anh Tông có vẻ
Æ°a chuá»™ng Máºt Giáo. Vua được Pháp Loa là m lá»… quán đỉnh
năm 1320 trÆ°á»›c khi băng. Nhiá»u ngÆ°á»i khác nhÆ° Văn Huệ VÆ°Æ¡ng
và Uy Huệ VÆ°Æ¡ng cÅ©ng đã xin nháºn lá»… quán đỉnh, má»™t nghi
thức Máºt Giáo.
Sách
Ãại
Việt SỠKý Toà n Thư chép rằng ngà y Anh Tông ốm nặng
sắp băng. Bảo Từ hoà ng thái háºu cho ngÆ°á»i Ä‘i má»i Phổ
Tuệ Tôn Giả tá»›i là m phép quán đỉnh và láºp Ä‘Ã n chay cầu
nguyện (Phổ Tuệ là tôn hiệu mà vua Anh Tông ban tặng Pháp
Loa và o tháng cháp năm Máºu ngá» (1318) sau khi Pháp Loa giảng
xong bá»™ Tuyết Ãáºu Ngữ Lục. ChÃnh vua tá»± tay viết
bốn chữ Phổ Tuệ Tôn Giả để ban tặng cho Pháp Loa). " Vua
Anh Tông bệnh nặng. Phổ Tuệ xin và o để tỠbà y sự sống
chết. Anh Tông sai trả lá»i rằng: nhà sÆ° hãy ở đây, khi
ta chết rồi, quan gia (tức là vua Minh Tông) có sai là m thế
nà o thì nhà sư tự là m, còn như việc sau thì nhà sư cũng
chưa chết, biết đâu mà đem việc chết bà y tỠvới ta".
Ãại Việt Sá» Ký Toà n ThÆ° chép nhÆ° váºy, sợ lầm. Anh
Tông đối vá»›i Pháp Loa thÆ°á»ng cung kÃnh xÆ°ng là đệ tá».
Sau khi thụ tại gia Bồ Tát Giới, Anh Tông rất thao thức muốn
là m tròn bổn pháºn của má»™t ông vua há»™ pháp. Năm 1311, Anh
Tông giao cho Pháp Loa trách nhiệm tục san Ãại Tạng Kinh,
má»™t
công trình Pháºt sá»± lá»›n lao mà nếu nhà nÆ°á»›c không tÃch
cá»±c ủng há»™ thì giáo há»™i Trúc Lâm Ãt có cÆ¡ thá»±c hiện
nổi. Anh Tông cÅ©ng đã từng thỉnh má»i Pháp Loa và o cung TÆ°
Phúc giảng Ãại Tuệ Ngữ Lục (1312) và và o cung Thiên
TrÆ°á»ng để giảng Truyá»n Ãăng Lục (1318). Anh Tông
cũng đã chuẩn bị để xuất gia nhưng chưa kịp thi hà nh thì
lâm bệnh. Năm 1318 vua đã bắt đầu ăn chay. Sách Ãại
Việt SỠKý Toà n Thư chép: " Bây giỠthượng hoà ng có
ý muốn xuất gia, bảo cung nhân ăn chay. Cung nhân có ngÆ°á»i
ngại, duy có nữ quan Nguyễn Thị Diên chặt ngón tay đem dâng.
Thượng hoà ng ngợi khen, ban cho 40 mẫu ruộng để là m lương
ăn tu hà nh sau nà y. Sau Nguyễn Thị Diên quả nhiên xuất gia
hiệu là ni sư Tịnh Quang". Những chi tiết trên cho biết
là Anh Tông thá»±c tâm tin đạo Pháºt và rất quý trá»ng Pháp
Loa. Lá»i nói hắt hủi Pháp Loa gán cho anh Tông có lẽ được
má»™t sá» thần nho gia ghét đạo Pháºt thêm và o. Có thể vì
Anh Tông mệt quá không thể nói chuyện được với Pháp Loa
muốn được nghĩ yên dôi chút trước khi nhắm mắt nên đã
lắc đầu không muốn Pháp Loa và o, thế thôi. Trong trạng thái
đó, bảo ngÆ°á»i ra nhắn má»™t câu nói vô lá»…, đó không phải
là phong Ä‘á»™ của má»™t ngÆ°á»i nhÆ° Anh Tông.
NhÆ°
trước đã nói, những tác phẩm của Pháp Loa để lại ngà y
nay không còn, duy chỉ có má»™t phần của sách Tham Thiá»n
Yếu Chỉ còn giữ lại dÆ°á»›i nhan Ä‘á» Thiá»n Ãạo Yếu
Há»c, in trong sách Tam Tổ Thá»±c Lục ngay sau phần
nói vá» Ä‘á»i Pháp Loa. Thiá»n Ãạo Yếu Há»c có lẽ
đã được ghép và o trong sách Tam Tổ Thực Lục trong
một ấn bản tương đối gần đây. Xét nội dung và nhất
là lá»i ghi chú phÃa sau, ta có thể nói Thiá»n Ãạo Yếu
Há»c là chÃnh do Pháp Loa viết. NhÆ°ng lá»i ghi chú ấy nhÆ°
sau:
" SÆ°
tịch năm 47 tuổi, được nối dòng sau 23 tuổi theo tông môn
của Dương Kỳ, nắm chỉ ý của Viên Ngộ, ngà y ngà y đà m
thiá»n thuyết pháp trong tinh thần " vô nhất pháp nhi khả
đắc" , nơi nơi tiếp xúc độ sinh, theo tinh thần " phi chúng
sinh nhi bất lợi". Khi đi thì thấy trâu đã rống mặt trăng,
khi đứng thì nghe ngựa gỗ hà gió; ngôi thì dựa và o gốc
cây không bóng, nằm thì nghỉ lÆ°ng nÆ¡i không giÆ°á»ng chiếu,
nà o
ai có thể biết được sá»± tuyệt vá»›i của Ä‘á»i ngà i. Kinh
ChÆ° SÆ¡n Lâm nói: " Thiá»n tông chợ sáng" tức là nếu
gặp ý chỉ ngoà i ngôn ngữ ngữ thì không nên dÃnh vao kiến
văn, chứo kẹt và o nghÄ©a huyá»n diệu trong văn cú. Hãy khai
mở tÆ° duy má»™t cách thong thả, nhiên háºu má»›i có thể hÆ°á»›ng
vỠtông môn, đạt tới chuyển ngộ, mới có thể nắm tay
tổ cùng đi... Nếu không thì cũng chỉ là m một cuốn sách
má»t gặm mà thôi váºy... Tôi tuy có duyên may kim cải, được
gặp sách báu nà y, vẫn hổ thẹn là không có tà i thổ phụng,
để lạm biên và o thánh tÃch. NhÆ°ng nhỠở chút công đức
nhá» má»n {khắc bản)} nà y mà mong báo được từ ân, và phụ
mẫu nhiá»u Ä‘á»i.. Mong nhá» má»™t câu nói huyá»n diệu mà tất
cả Ä‘á»u được thà nh chÃnh giác. Ôi! GÆ°Æ¡m kiavì bất bình
mà ra khá»i vá» báu, thuốc kia vì trị bệnh mà giốc khá»i
bình và ng, cho nên có kệ rằng:
Ma cÆ°á»ng pháp nhược, đạo suy vi Pháºt
tổ xưa kia đã liệu kỳ
Còn
có lá»i và ng là m mẫu má»±c
Ai
ngÆ°á»i đạt ngá»™ khá»i tìm chi".
Những
lá»i trên cho ta thấy ngÆ°á»i viết đã có cái may mắn gặp
được cuốn Thiá»n Ãạo Yếu Há»c của Pháp Loa (Pháp
Loa mất năm 47 tuổi được đắc pháp năm 23 tuổi) trong một
thá»i đại Pháºt pháp suy vi (có lẽ cuối thế ká»· thứ mÆ°á»i
bốn hay trogn thế ká»· thứ mÆ°á»i lăm). Ông ta mong công đức
khắc bản cuốn sách nà y sẽ báo được bốn ân, và hy vá»ng
Ä‘á»i sau có những ngÆ°á»i Ä‘á»c sách của Pháp Loa mà đạt
ngá»™. Tiếc là ta không thấy nghe tên ngÆ°á»i khắc bản vÃ
ngà y tháng mà ngÆ°á»i ấy viết những dòng trên.
Thiá»n
Ãạo Yếu Há»c là má»™t táºp má»ng, gồm có những bà i sau
đây:
1)
Lá»i khuyến lệ kẻ xuất gia tinh tấn hà nh đạo.
2)
Kể lại má»™t buổi khai Ä‘Æ°á»ng đại tham của Trúc Lâm năm
1304.
3) Lá»i khuyến cáo đại chúng vá» tam há»c của thượng thừa. 4) Yếu thuyết vỠđại thừa. 5) Phải am tÆ°á»ng há»c thuáºt. Trong lá»i Khuyến lệ kẻ xuất gia tinh tấn hà nh đạo, Pháp Loa có nói vá» việc tìm thầy há»c đạo, phân biệt chân ngụy và thiện ác. Trong bà i " Kể lại má»™t buổi khai Ä‘Æ°á»ng đại tham của Trúc Lâm năm 1304" , Pháp Loa chỉ thuáºt lại những lá»i của Trúc Lâm khai thị đại chúng vá» tá»± tÃnh thanh tịnh sẵn có của má»i ngÆ°á»i và ghi lại và i mẫu vấn đáp ngắn giữa Trúc Lâm và môn đệ. Bà i lá»i khuyến cáo đại chúng vá» Tam Há»c của Thượng Thừa có thể nói là tÆ° tưởng của Pháp Loa vá» Thiá»n há»c. Trong bà i nà y ông Ä‘á» cáºp đến vấn Ä‘á» kiến tÃnh, vá» vấn Ä‘á» có không của tâm ý, vá» vấn Ä‘á» tham cứu thoại đầu và đưa ra những lá»i khuyến lệ tu táºp. Bà i Yếu Thuyết Vá» Ãại Thừa là má»™t bà i ngắn nói vá» trình tá»± nghe đạo, tÆ° duy đạo và thá»±c hà nh đạo (văn, tÆ°, tu). Bà i Phải Am TÆ°á»ng Há»c Thuáºt nói vá» nhu yếu phải há»c trÆ°á»›c khi hà nh Ä‘á»™ng và những Ä‘iá»u thiết yếu thá»±c tiá»…n trong Ä‘á»i thu đạo: chá»n bạn tốt để thân cáºn, há»c kinh pháp tìm nÆ¡i thu há»c thuáºn lợi. Tuy nhấn mạnh đến nhu yếu tìm há»c kinh Ä‘iển nhÆ°ng Pháp Loa vẫn không quên đặt vấn Ä‘á» kiến tÃnh lên hà ng đầu. Và theo đúng truyá»n thống Tuệ Trung, ông đặt vấn Ä‘á» kiến tÃnh trên căn bản Không chủ thể không đối tượng: " NgÆ°á»i há»c Pháºt phải chú trá»ng trÆ°á»›c hết đến vấn Ä‘á» kiến tÃnh (thấy được bản tÃnh mình). Thế nà o gá»i là thấy tÃnh? Thấy đây là thấy cái không thể thấy. Cho nên thấy được cái thấy-không-thấy tức là chân tÃnh hiện ra. Cái thấy vá» thể tÃnh vốn vô sinh cho nên không có sá»± phát sinh của cái thấy ấy. TÃnh cách thá»±c hữu của TÃnh chÃnh cÅ©ng là không, nhÆ°ng cái thấy chân thá»±c lại không thay đổi, cho nên nói là thấy tÃnh má»™t cách chân thá»±c". Pháp Loa chỉ bà y phÆ°Æ¡ng pháp thá»±c tiá»…n nhiếp tâm giữ ý (gá»i là tịnh giá»›i) nhÆ° sau: " Thế nà o là tịnh giá»›i? là trong 24 tiếng đồng hồ má»™t ngà y, các Ä‘iá»u kiện ngoại cảnh không dấy Ä‘á»™ng, các Ä‘iá»u kiện ná»™i tâm không lung lay. Tâm không lung lay, thì cảnh đạt tá»›i trạng thái nhÆ° nhà n. Nhãn căn (mắt) không phải vì đối tượng mà hÆ°á»›ng ra ngoà i, nhãn thức (cái thấy) không phải vì đối tượng sở duyên mà hÆ°á»›ng và o bên trong. à thức được rằng ra và và o không giao tiếp liên hệ cho nên đạt được trạng thái Ä‘iá»u chế ngÆ°ng chỉ. Tuy gá»i là điá»u chế ngÆ°ng chỉ mà không phải là bất Ä‘á»™ng. Ãối vá»›i các thứ khác nhÆ° nhÄ©, tá»·, thiệt, thân và ý cÅ©ng váºy. Ãó gá»i là Ãại Thừa Giá»›i, là Vô Thượng Giá»›i, và Vô Ãẳng giá»›i. Tịnh giá»›i nà y, từ má»™t vị tiểu tăng cho đến má»™t vị đại tăng, ai cÅ©ng có thể duy trì và an trú trong đó được. Nhá» duy trì tịnh giá»›i mà kiên cố không dao Ä‘á»™ng. Sau đó má»›i táºp thiá»n định, buông xả cả thân và tâm cùng má»™t lúc". Vá» phÆ°Æ¡ng pháp tham cứu thoại đầu, Pháp Loa dặn dò: " Tham thoại đầu thì chá»› để gián Ä‘oạn, phải nên tham cứu liên tục không xen kẻ má»™t ý niệm nà o khác. Giữ đừng để nghiêng ngã, không trạo cá» cÅ©ng không hôn trầm(73), hoạt bát nhÆ° ngá»c lăn bà n thạch, sáng sủa nhÆ° gÆ°Æ¡ng chiếu trên Ä‘Ã i. Ãạt đến chá»— đó thì Ä‘i cÅ©ng váºy mà đứng cÅ©ng váºy, ngồi cÅ©ng váºy mà nằm cÅ©ng váºy, nói cÅ©ng váºy mà lặng thinh cÅ©ng váºy, không lúc nà o mà không ở trong trạng thái thiá»n. NhÆ° váºy má»›i giải phẩu tam cú, tam huyá»n, tam yếu, ngÅ© vị, tìm hiểu tứ liệu giản, tứ tân chủ, tứ chiếu dụng và những Ä‘iểm thiết yếu khác của các vị thiá»n tổ(74)". Pháp Loa có là m nhiá»u bà i thÆ¡ và kệ tụng. NhÆ°ng tất cả bà i kệ tụng của ông viết trong Thạch Thất Mị Ngữ Niêm Tụng đã mất theo tác phẩm. Chỉ còn lại ba bà i thÆ¡: Má»™t bà i ca tụng Tuệ Trung thượng sÄ© còn tìm thấy ở Tuệ Trung Thượng SÄ© Ngữ Lục, má»™t bà i Thị Tịch còn ghi chép ở sách Tam Tổ Thá»±c Lục và bà i " LÆ°u Luyến Cảnh Núi Xanh" còn được chép ở trong Toà n Việt Thi Lục. Bà i ca tụng Tuệ Trung của Pháp Loa có thể gá»i là ngắn gá»n và hay nhất trong những bà i khác cùng ca ngợi Tuệ Trung mà ta thấy ở Tuệ Trung Thượng SÄ© Ngữ Lục - Bà i ấy nhÆ° sau: A! Gang ròng nhồi lại Sắt ống đúc thà nh ThÆ°á»›c trá»i đất Gió mát trăng thanh A! Bà i thÆ¡ LÆ°u Luyến Cảnh Thanh SÆ¡n nhÆ° sau: Dòng thu gầy hun hút Núi cáo soi nÆ°á»›c trong Ngững đầu nhìn bất táºn ÃÆ°á»ng trÆ°á»›c nối muôn từng. Bà i kệ Thị Tịch ông viết trÆ°á»›c khi qua Ä‘á»i hồi năm 47 tuổi: Vạn giây cắt đứt tấm thân nhà n HÆ¡n bốn mÆ°Æ¡i năm má»™ng đã tà n Giã biệt! Xin đừng theo há»i nữa Bên
kia trăng gió rộng thênh thang.
(Vạn duyên tà i Ä‘oạn nhất thân nhà n Tứ tháºp niên dÆ° má»™ng huyá»…n gian Trân trá»ng! chÆ° nhân hÆ°u tá vấn Ná
biên phong nguyệt cánh man khoan).
Vua Minh Tông nghe Pháp Loa đã tịch, liá»n ban hiệu cho ông là Tịnh Trà Tôn Giả. Ãá»i ông là đá»i má»™t vị chân tu đầy hoạt Ä‘á»™ng. Lúc sanh thá»i ông có bà i văn phát nguyện, mà toà n văn không còn, trừ ra má»™t và i câu còn trÃch lại trong Tam Tổ Thá»±c Lục. Trong bà i văn kia ông nói " ChÆ° Pháºt và chÆ° Bồ tát có những hạnh nguyện nà o, tôi Ä‘á»u thiết tha xin há»c và là m theo. Dù chúng sinh có khen chê khinh trá»ng, dù bố thà hay xâm Ä‘oạt, thì khi mắt thấy tai nghe cÅ©ng Ä‘á»u xin cứu Ä‘á»™ khiến cho tất cả Ä‘á»u lên được nấc thang giác ngá»™..." Pháp Loabị bệnh tại An Lạc Tà ng Viện do thiá»n sÆ° Kiên Ãức trú trì. NÆ¡i đây ông đã từng giảng kinh Hoa Nghiêm nhiá»u lần. Sau đó ông được trở vá» chùa Quỳnh Lâm. Vua Minh Tông có ngá»± giá đến đây để thăm ông khi ông lâm bệnh và có sai ngá»± y chẩn mạch hốt thuốc cho ông. Sau khi ông mất, Minh Tông ngá»± bút ban ông hiệu Tịnh Trà Tôn Giả và có là m thÆ¡ sau đây để tán dÆ°Æ¡ng ông: Tay duá»—i trần hoà n rÅ© sạch duyên Giác hoà ng sá»± nghiệp đã nên truyá»n Chân má»™ núi xanh má» cá» dại Xác ve cây biếc tá»a sÆ°Æ¡ng má»m Giảng Ä‘Æ°á»ng dá»i bóng trăng kim cổ Thiá»n thất má» sÆ°Æ¡ng khói nhị biên Tiếc duyên kim cải ngà y xÆ°a đó Chuốt
má»™t bà i thÆ¡ khóc bạn thiá»n.
(Thùy thủ trần hoà n dÄ© liá»…u duyên Giác hoà ng kim lÅ© đắc nhân truyá»n Thanh sÆ¡n mạn thảo quan tà ng lý BÃch thá» thâm sÆ°Æ¡ng xác thuế thiá»n Dạ yểm giảng Ä‘Æ°á»ng kim cổ nguyệt Hiểu mê trượng thất hữu vô yên TÆ°Æ¡ng đầu châm giá»›i ta phi tÃch Trác
tá»±u ai chÆ°Æ¡ng thế lệ huyá»n).
Sách Toà n Việt Thi Lục của Lê Quý Ãôn chép bà i nà y của vua Anh Tông. Kỳ thá»±c Anh Tông chết trÆ°á»›c Pháp Loa. các sách Tam Tổ Thá»±c Lục và Thánh Tông Ãăng Lục Ä‘á»u chép rằng tác giả bà i Văn Pháp Loa Tôn Giả Ãá» Thanh Mai Tá»± là của vua Minh Tông. (73)
Trạo cỠlà trạng thái lay động, hôn trầm là trạng thái
mê muội
(74)
Ãây là những nguyên tắc thiá»n đạo của phái Lâm Tế, do
Lâm Tế thiá»n sÆ° sáng tạo.
|